3 ตุลาคม 2555

สถาปัตยกรรมเทียร์ (Tier)

Tier คำนี้เมื่อแปลออกมาจะแปลได้ว่า "ชั้น"
Tier ในวงการ Software ก็มีความหมายคล้ายกัน สำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจขอแนะนำง่ายๆ โดยให้มองว่า "ชั้น" นั้นเป็นนามธรรม เมื่อนำมาใช้ในวงการ Software แล้ว จำเป็นต้องสร้างนามธรรมนั้นเป็นภาพลักษณ์ขึ้นมา
นิยามเฉพาะเจาะจงของ Tier ก็คือ "การรับ-ส่งข้อมูลในชั้นต่างๆ" นั่นเอง มักจะใช้คำว่า Tier กับ Software ทาง Business solution ที่มีระบบเครือข่าย มี Database Server ผู้เขียนจะจำแนกสถาปัตยกรรมเทียร์เป็น 3 แบบ ให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน


  1. 2 Tier
  2. 3 Tier
  3. Multi-tier

2 Tier คำเรียกนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้น เพราะส่วนใหญ่จะเรียกว่า Client / Server เป็นการรับ-ส่งข้อมูลจากโปรแกรมไปที่ Database Server ส่วนใหญ่จะใช้ในงานสำนักงาน หรือในองค์กรเดียวกัน (ดูภาพประกอบ)


ภาพแสดงการรับส่งข้อมูลแบบ Client / Server มีทั้งหมด 2 Tier
3 Tier คำนี้คุ้นกันมาก แล้วมันมีอะไรทำให้เกิดมาอีกชั้น (Tier) นึงล่ะ ?
สิ่งที่เพิ่มเข้ามาอาจจะเรียกว่า Middle Tier หรือ Middle ware ก็ได้ มันคือ Software ที่เข้ามาจัดการการรับส่งข้อมูลระหว่าง Client กับ Server อีกที อาจจะเหมือนพ่อ/แม่สื่อ ที่ทำให้ทั้ง Client และ Server มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เมื่อใดถึงต้องใช้ Middle Tier / Middle ware?


  • เมื่อผู้ใช้งานมีจำนวนมาก จำเป็นต้องจัดการข้อมูลให้ทั่วถึง และลดภาระของ Database Server
  • เมื่อมีการรับ - ส่ง ข้อมูลในระยะไกล มีข้อจำกัดทางกายภาพ
  • เมื่อ Database Server มีความสามารถในการจัดการข้อมูลไม่เพียงพอ


แสดงการรับ - ส่งข้อมูลระหว่าง Client - Middle - Database Server มีทั้งหมด 3 ชั้น หรือ 3 Tier
หมายเหตุ
ในการใช้งานจริง Middle ware จะติดตั้งไว้คนละเครื่องกับ Database Server หรือภายใน Database Server ก็ได้

Multi-tier หรือ n-tier
หมายความว่าต้องมี Tier (ชั้น) จำนวนมากมาย (n-tier n = แทนชั้นเท่าใดก็ได้) นั่นหมายความว่าจะมีการแตกแขนง Tier ต่างๆมากขึ้นในชั้นของ Middle และ Server เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ และมีผู้ใช้งานอย่างมหาศาล


ภาพแสดงชั้นของ Tier ที่มีมากกว่า 3 Tier
การจะออกแบบสถาปัตยกรรมเทียร์ ยิ่งมีจำนวน Tier มากก็จะยิ่งพัฒนาลำบากและซับซ้อนขึ้น ทั้งนี้ก็แล้วแต่จุดประสงค์ในการใช้งาน และทรัพยากรต่างๆของระบบ จะใช้จำนวน Tier เท่าไหร่นั้นคงต้องขึ้นอยู่กับความจำเป็น บางท่านได้ยินคำว่า 3 Tier หรือ Multi-tier ก็ขนลุกคิดว่ามันเป็นอะไรที่สุดยอด และถ้ามีโอกาสจะต้องใช้ หากคิดเช่นนั้นอาจเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตนก็เป็นได้

ที่มา : (ภาพ) http://www.intersystems.com/trakcare/solution/section-04.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น